Ang Panulat

Ang Panulat

ni Marielle Joy A. Angeles





Nag-iwan ng isang malaking palaisipan sa akin ang katagang binitawan ni Bob Ong sa kanyang libro na "Stainless Longganisa". Ito ang katagang aking nabasa: "Nagtatae ngayon ang ballpen ko. At hawak mo ang basurahan", maaaring kung literal mo itong sasagutin ang posibleng sagot na manggaling sayo ay.. "Pwede mo namang itapon ito sa basurahan at bumili ng panibago." Ngunit kung ating uunawain ang katagang ito, malaki ang maaaring maitulong nito sa ating pag-aaral. Halimbawa na lang, kapag sinabi ng iyong guro na magbigay ka ng mga impormasyong maaaring makatulong sa inyong gawaing pampaaralan, ikaw ngayon ang kakatawan sa nagtataeng ballpen na sinasabi ni Bob dahil tulad nito ikaw ay naguumapaw sa kaalaman at halos hindi mo na mapigil ang sarili sa pagbulalas ng mga ito samantalang kumakatawan naman ang basurahan sa mga taong nakapaligid sayo na handang makinig at handa ring itapon ang iyong mga ideya dahil lang sa kadahilanang hindi mo naabot ang hinahanap nilang impormasyon sa nasabing bagay.


Minumulat tayo ng mga sitwasyong nabanggit sa libro ni Bob kung paano natin kayang solusyunan ang mga ito. Ngunit dahil na rin sa kakitiran ng utak natin mas inuuna ang reklamo at katigasan ng ulo Parang ako, kapag sinabi ng aking nanay na wag na akong makipag away sa aking kapatid hindi ko ito sinusunnod dahil mas uunahin ko ang aking pride kesa hanapan ng solusyon ang problema.


Maaaring isa sa ating henerasyon manggaling ang sususnod na Jose Rizal na ginamit ang panulat upang maiwasan ang pagdanak ng dugo. Tulad din ni Bob na minulat tayo sa katotohanang pilit nating ikinukubli sa likod ng maskara ang mga bagay na ayaw nating malaman ng iba. Nagsilbing sandata nila ang panulat upang magising ang mga natutulog na diwa ng mga pilipinong babasa ng kanyang libro.


Magmula ng nabasa ko ang kanyang libro, nagkaroon na ito ng isang malaking tulong sa aking buhay at nagturo din ito ng mahalagang leksyon. Nalaman ko na noon palang talagang may mga pasaway ng tao sa Pilipinas na nagpupumilit na itama ang kanilang pagkakamali para lamang pagtakpan ang kapalpakan nila sa buhay. natutunan ko din na dahil sa mga kamalian ng bawat isa, mayroon pa din tayong makukuhang bagay mula doon..


Kaya panulat ang aking naging pamagat para dito dahil maraming bagay ang nagagawa ng isang panulat sa buhay ng tao, hindi lang ito basta-bastang panulat ito rin ay maaring maging sandata at pananggalang sa mga taong kumakalaban sayo kun ayaw mong gamitan ng dahas ang pakikipag-talo sa kanila..Gamitin lamang sa wasto ang mga salitang isusulat.






No comments:

Post a Comment