Langit-Lupa-Impyerno

Langit-Lupa-Impyerno

ni Benedict C. De Jesus



Matapos kong basahin ang akalat na “Ang Paboritong LIbro ni Hudas”, na isa sa mga Obra Maestra ni Bob Ong, kakaibang takot ang aking naramdaman. Oo, takot nga, hindi pagkatuto (sa mga impormasyon na sinasabi sa aklat), hindi katuwaan (sa mga biro at nakakatawang pahayag ng awtor), at hindi lungkot (sa mga nangyayari sa mundo). Nakakkilabot ang aklat na ito.

Ni minsan ay hindi pumasok sa isip ko ang buhay pagkatapos ng kamatayan, ang langit at impyerno (kung totoo man ang mga iyon), ang pagkagunaw ng mundo. Subalit matapos kong mabasa ang “APLnH”, namulat ang mga mata ko at ginawa ko ang isang bagay na bihira kong ginagawa, ang magmunimuni. “ ’Pag namatay ba ako, saan ako mapupunta? May pupuntahan ba ako? May pupuntahan ba tayo? Alin ba ang unang mapupuno, langit o impyerno? May napupunta pa ba sa langit sa panahon ngayon? Hindi kaya ang tunay na impyerno ay ang mundong ginagalawan ko limampung taon mula ngayon? Nakakatakot!

“Ang impyerno ay narito na!!!”, sigaw ng pari sa pelikula ni Cesar Montano sa pelikula tungkol kay Rizal. Nung pinanood ko ‘yun dati, tawa lang ako ng tawa. Pero kung mapapanood ko ‘yun ngayon, baka manahimik na lang ako at mag-isip. Narito na nga ba ang impyerno? Isipin mo, ang simple, payapa, maka-Diyos at makataong panahon noon ay hindi na gaya ng panahon ngayon. Ngayon, pati tao mismo, kinakain na: “Tingnan mo yung chikas na naka-pepe shorts pare, sarap nun!” (GLUTTONY). Nagpapayabangan ang lahat ng mga bansa (PRIDE) at sa ganitong labanan, naiinggit ang mga natatalo at nalalamangan (ENVY). Hindi na lang sa inumin nauuhaw ang mga tao. Marami na ang uhaw sa laman: “Napanood mo na ba yung scandal ni Piolo at Sam Milby, pare? Astig no?” (LUST). Kasabay ng pag-unlad ng teknolohiya at pagdali ng buhay ay ang kagustuhan ng tao na lalo pa itong mapadali: “Anak, iabot mo nga sa akin yang remote control, nakakatamad eh.” (SLOTH). Dahil dito, walang taong nakukuntento: “Wag ka mag-apply diyan pare, minimum LANG ang sahod diyan.” (COVETOUSNESS). At upang mapatunayan ang kapangyarihan at kalamangan sa ibang tao, ang pagpatay ay halos kasintalamak na ng panganganak (ANGER). 2010 pa lang, ganito na. Paano pa sa 3010?? “Ang impyerno ay narito na!” Nakakatakot.

Mayroong kakaiba sa mga aklat ni Bob Ong. Hindi lahat ay may “Happy Ending”, pero lahat ay may “Hopeful Ending”. Tama ka, ‘yun ang dahilan kung bakit may “Hopeful Ending” din ang sanaysay na ito. Naniniwala pa rin ako na may pag-asa pa. Kung ang pagbabago ay nasa puso natin (hindi ako nagbibiro at lalong hindi ako nagda-drama), may magagawa pa tayo. Pigilan natin ang pagdating ng impyerno sa lupa. Magpakatino na tayo.

No comments:

Post a Comment