“Super Hero? Kailangan Pa Ba `To?”




“Super Hero? Kailangan Pa Ba `To?”

ni John Larrence M. Calderon


Ano ang halaga ng isang superhero: Tagapagligtas ng tao? Tourist attraction ba? Ano?!! Ano?!! Ano?!! Kailangan pa ba sila? Nakapanood na ako ng mga cartoons, anime, at mga pelikula tungkol sa kanila. Madami na akong nabasang komiks, lahat bida ay super hero na may mga extraordinary powers. Madami na akong kilalang superheroes tulad ng Justice League. Balik tayo sa tanong ko, ano nga ba talaga ang silbi ng super heroes? Kailangan ba ito ng Pilipinas? Ay!! Ganito pala ang tanong, kailangan ba ng mga Pilipino ang Super hero para magbago ang pamumuhay nila?


Sa pagkahilig ko sa mga comic books, sinubukan ko basahin ang mga aklat ni Bob Ong, mga librong hindi ko naman alam kung sino ang pinapatamaan o kung para saan. Natapos ko yung isang aklat nya na pinamagantang Kapitan Sino (actually, nabasa ko na lahat ng libro nya). Nung una, ang pagkakaintidi ko sa kwento ng Kapitan Sino ay basta tungkol lang sa isang Superhero. Naka-kwentuhan ko ang isa kong kaklase tungkol sa librong iyon ni Bob Ong at ang sabi ko gusto ko din magkaroon ng kapangyarihan katulad ni Rogelio Manglicmot, tinanung nya sakin kung ano daw ba ang gustong iparating ni Bob Ong sa libro nyang iyon, napaisip ako, binase ko ang sagot ko sa nabasa ko, ang sabi ko sa kanya, “syempre tol ang gusto niyang sabihin sa atin ay pwede tayong mangarap”, tumawa siya ng malakas, napahiya ako sa kanya kaya binasa ko ulit ang librong “Kapitan Sino”.


Dahil sa pagkapahiya ko sa nasagot ko sa kaklase ko, pinilit kong intindihin ang kwento ni Kapitan Sino, dalawang beses ko siya inulit basahin. Naalala ko ang sinagot ko sa kaklase ko. Napakalayo nga talaga ng gustong ipahayag ng awtor sa libro. Meron palang deeper meaning ang librong iyon, hindi lang basta patungkol sa mga superheroes, akalain mo bang ugali pala ng Pilipino ang pinatatamaan niya. Know what? Namangha ako sa na-decode ko na hidden message sa libro. May tanong ulit ako, “Nakuntento na ba tayong mga Pilipino sa kung ano ang kalagayan natin ngayon?” Sa halip na gumawa tayo ng paraan para iangat ang pamumuhay natin, puro tayo reklamo: “Kahirapan!! Mga kurakot!! Walang trabaho!!” Ang mga ito ang mga lagging idinadaing nating mga Pilipino hindi ba? Binigyan na tayo ng kalayaan noon, GUMISING NA TAYO!!!!!! Matamaan naman tayo sa mensaheng ipinahahatid sa atin ni Bob Ong, na kahit ano, kahit sino, at kahit lahat ng bagay ay ibigay sa atin, wala pa ring silbi kung tayo mismo ayaw magbago, bakit kaya hindi natin subukang sumunud sa batas, magtrabaho ng walang reklamo, pustahan tayo gagaan ang buhay nating mga Pilipino, kahit walang superhero.


No comments:

Post a Comment